Công nghiệp -Tự Động Hóa

Giám sát thông số dù lượn có gắn động cơ với Samba 4.3″

Jiri Sramek là một nhà tích hợp hệ thống, họ cần theo dõi và truyền thông tin dữ liệu chuẩn xác hơn về tốc độ và sức căng của dù lượn cơ giới. Động cơ dù lượn được gắn trong ba lô mà phi công deo. Để theo dõi những dữ liệu liên quan, Jiri Sramek cần một PLC nhỏ gọn, nhẹ và có thể vào vị trí mặc định.

Giám sát thông số dù lượn có gắn động cơ
Giám sát thông số dù lượn có gắn động cơ với Samba 4.3

Họ đã lựa chọn SM43-J-T20, với một PLC tích hợp sẵn HMI; nó cung ứng đầy đủ những chức năng của một PLC và tích hợp sẵn một màn hình cảm ứng 4.3 inch và có sẵn 20 I/O trên bo mạch. Samba được kết nối với máy đo biến dạng, đo độ căng là một trong những thông số của hàm tốc độ. Dữ liệu được hiển thị trên màn hình HMI dưới dạng biểu đồ, đồng thời cũng ghi được vào tệp Excel. Dữ liệu sau đó có thể được xuất sang máy chủ hoặc PC qua USB. Samba đã đảm bảo những yếu tố cần thiết cho ứng dụng này: nhỏ gọn, dễ dàng bỏ vào ba lô trong khi vẫn cung ứng những tính năng đo lường, thu thập, hiển thị theo yêu cầu của Sramek.

Ngoài việc đáp ứng tất cả tính năng, chức năng cần thiết trên, PLC+HMI+I/O Samba được đánh giá rất hiệu quả về kinh phí. Phần mềm hỗ trợ tất cả công việc trên một môi trường làm việc: lập trình, cấu hình, thiết kế giao diện HMI. Lập trình dựa trên tiếng nói lập trình PLC phổ cập LADDER: đơn thuần, dễ học với trình kéo & thả vô cùng dễ dàng; mọi công việc được tổ chức rất trực quan.

Tham khảo:

Samba 4.3″: Bộ lập trình PLC + Màn hình HMI 4.3 inch

Thông tin bổ sung được tham khảo theo Thông tư 06/2018/TT-BVHTTDL đối với tổ chức, tư nhân tổ chức tập luyện, thi đấu, trình diễn và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn Dù lượn và môn Diều bay tại Việt Nam.

giảng giải về dù lượn & diều bay

Dù lượn là gì?

Dù lượn là môn thể thao hàng không, có người điều khiển. Dù lượn có hai loại:

  1. Dù lượn không có động cơ (Paragliding): Người điều khiển dù ngồi trong đai ngồi treo dưới cánh dù có hình dạng của cánh bay, điều khiển bay bằng hai dây lái và đựng cánh bằng cách sải bước chân chạy;
  2. Dù lượn có động cơ (Paramotor): Người điều khiển dù đeo một động cơ ở sau lưng tạo lực đầy đủ để đựng cánh và bay lên bằng cánh dù lượn.

Diều bay là gì?

Diều bay là môn thể thao hàng không, có người điều khiển, sử dụng cánh diều hình tam giác có cấu trúc khung cứng để bay. Diều bay có hai loại:

  1. Diều bay không có động cơ (Hang gliding): Có thể gấp lại để mang vác, đựng cánh bằng chân chạy và hạ cánh bằng chân của người điều khiển. Trong khi bay, người điều khiển sử dụng sự dịch chuyển trọng lượng thân thể của mình để điều khiển diều;
  2. Diều bay có động cơ (Microlight): Được gắn với hệ thống bánh xe hoặc phao nổi để có thể đựng cánh, hạ cánh như tàu bay trên mặt đất hoặc mặt nước. Động cơ để tạo lực đẩy khi đựng cánh, hạ cánh và khi bay được gắn vào hệ thống khung của diều bay.

Yêu cầu về hạ tầng tập luyện, thi đấu và trình diễn

  1. Có khu vực xuất phát và khu vực đỗ đáp ứng yêu cầu sau đây:
  • Độ cao chênh lệch giữa khu vực xuất phát cao hơn khu vực đỗ ít nhất là 70m;
  • Kích thước khu vực xuất phát
    • Đối với môn Dù lượn ít nhất là: 15 mét chiều ngang và 10 mét chiều dọc;
    • Đối với môn Diều bay ít nhất là: 10 mét chiều ngang và 10 mét chiều dọc.
  • Kích thước khu vực đỗ
    • Đối với môn Dù lượn ít nhất là: 30 mét chiều ngang và 30 mét chiều dọc;
    • Đối với môn Diều bay ít nhất là: 15 mét chiều ngang và 60 mét chiều dọc.
  1. Điều kiện gió thích hợp để đựng cánh
  • Đối với Dù lượn cấp độ thấp (cấp độ EN A, EN B) là 0-5,5 m/s;
  • Đối với Dù lượn cấp độ cao, Dù lượn thi đấu là từ 0-8,8 m/s;
  • Đối với Diều bay không có động cơ là từ 6,6-8,8 m/s;
  • Đối với Diều bay có động cơ là từ 0-8,8 m/s.
  1. Có những bảng nội quy, bảng chỉ dẫn được đặt ở những vị trí dễ nhận diện trong khu vực xuất phát và khu vực đỗ với những nội dung sau đây:
  • Bảng nội quy quy định về: Giờ tập luyện, đối tượng được tham gia tập luyện, thi đấu, trình diễn; đối tượng không được tham gia tập luyện, thi đấu, trình diễn; y phục tập luyện, thi đấu, trình diễn; giải pháp bảo đảm an toàn khi tập luyện, thi đấu và những quy định khác;
  • Bảng chỉ dẫn quy định về: Bản đồ khu vực bay, giới hạn khu vực bay, những quy định về khu vực bay, số điện thoại của người có trách nhiệm quản lý bay, tần số bộ đàm và cách thức liên lạc khi cần thiết.
  1. Kế hoạch an toàn, tìm kiếm và cứu nạn
  • Kế hoạch nêu rõ những giải pháp bảo đảm an toàn, tìm kiếm và cứu nạn trong vùng hoạt động bay thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của cơ sở và phải thường xuyên kiểm tra, cập nhập kế hoạch bay;
  • Người tham gia hoạt động môn Dù lượn và môn Diều bay phải được phổ biến và hướng dẫn kế hoạch để nắm rõ về cách thức liên lạc và trình tự những bước tìm kiếm, cứu nạn.

Yêu cầu về trang thiết bị tập luyện, thi đấu và trình diễn

  • Dù chính, dù phụ (đối với môn Dù lượn) và diều, dù phụ (đối với môn Diều bay), đai ngồi, hệ thống dây an toàn, bộ đàm, mũ bảo hiểm, giầy, thiết bị đo độ cao, định vị toàn cầu.
  • Phải có phương tiện thông tin, liên lạc đảm bảo yêu cầu liên lạc thông suốt từ phòng ban điều hành tới quản lý bay khu vực, những vùng hoạt động dù lượn và diều bay thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của cơ sở thể thao và những cơ quan quản lý có thẩm quyền.
  • phương thức Dù lượn và Diều bay phải bảo đảm thích hợp với phong tục tập quán, truyền thống văn hóa dân tộc.

Tần suất bay và mật độ hướng dẫn

  1. Khoảng thời gian đựng cánh giữa những lượt bay tối thiểu là 90 giây.
  2. Mật độ hướng dẫn tập luyện
  • Mỗi người hướng dẫn tập luyện hướng dẫn phải bảo đảm:
    • Hướng dẫn không quá 05 người trong 01 giờ học;
    • Bay kèm không quá 01 người/01 lượt bay.
  • Một người tập bay không quá 02 chuyến/01 ban bay.

Tập huấn nhân viên chuyên môn

  1. Tổng cục Thể dục thể thao, Tổ chức xã hội – nghề nghiệp về Dù lượn và Diều bay cấp quốc gia hoặc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao những tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện, nhân viên cứu hộ môn Dù lượn và môn Diều bay.
  2. Tổng cục Thể dục thể thao có trách nhiệm xây dựng nội dung, chương trình và thời gian tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện, nhân viên cứu hộ môn Dù lượn và môn Diều bay trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định.
  3. Giấy chứng thực tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện, nhân viên cứu hộ môn Dù lượn và môn Diều bay do cơ quan tổ chức tập huấn cấp. Mẫu giấy chứng thực được quy định tại Phụ lục 1 và Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 06/2018/TT-BVHTTDL.

Tham khảo thêm về Thông tư 06/2018/TT-BVHTTDL tại: http://vanban.chinhphu.vn/

Related Posts

EtherNet/IP là gì? Cùng tìm hiểu về giao thức EtherNet/IP

EtherNet/IP là gì? Ethernet/IP thực chất là bao gồm: EtherNet và IP (Industrial Protocol). Không giống như nhiều giải pháp Ethernet công nghiệp khác, Ethernet/IP sử dụng giao thức mở sẵn có, đã được chấp thuận rộng rãi như CIP....

SQL là gì? Tìm hiểu tổng quan về “Structured Query Language”

STTnghi vấnCâu trả lời1SQL là gì?SQL là viết tắt của Structured Query Language – tiếng nói truy vấn mang tính cấu trúc. Nó được thiết kế để quản lý dữ liệu trong một hệ thống quản lý cơ sở dữ...

IEC 61850 là gì? Tìm hiểu tổng quan về giao thức IEC 61850

Giao thức IEC 61850là gì? giao thức IEC 61850 là tiêu chuẩn quốc tế mới dựa trên Ethernet và đã trở thành tiêu chuẩn truyền thông trong những cơ sở phát điện và trạm biến áp. Mục tiêu của tiêu...

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động, phân loại, ưu nhược điểm PLC

Cấu tạo của PLC PLC được cấu thành bởi phần cứng và phần mềm, chúng tương tác với nhau để tạo thành hệ thống PLC hoàn chỉnh. Cấu tạo của PLC dựa trên những nguyên tắc được sử dụng tương...

Sensor là gì? Tổng quan về những loại cảm biến thông dụng

Sensor là gì? Sensor là gì(hay cảm biến) là một thiết bị cảm nhận, phát hiện và phản hồi với một số loạt đầu vào từ môi trường vật lý. Một đầu vào cụ thể có thể là ánh sáng,...

LAN, MAN, WAN là gì? Tổng quan về mạng LAN, MAN và WAN

LAN – Local Area Network (Mạng cục bộ) LAN – Local Area Network LAN là viết tắt của cụm từ tiếng anh “Local Area Network” có thể dịch là mạng cục bộ hay mạng nội bộ. Mạng LAN thường được...

CAN, CANbus là gì? Chi tiết về CAN (Controller Area Network)

CANbus là gì? CAN được phát triển lần trước tiên bởi Robert Bosch GmbH, Đức vào năm 1986 khi họ được Mercedes yêu cầu phát triển một hệ thống liên lạc giữa ba ECU (bộ điều khiển điện tử) trên...

Gateway là gì? Tổng quan về bộ chuyển đổi giao thức Gateway

Bộ chuyển đổi giao thức Gateway là gì? Gateway là một nút mạng được sử dụng trong viễn thông nhằm kết nối hai mạng có giao thức truyền thông khác nhau có thể giao tiếp được với nhau. Gateway có...

Chứng thực, chứng mục tiêu chuẩn cho thiết bị và máy móc

chứng thực là hoạt động đánh giá, xác định đối tượng sao cho thích hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, nhằm bảo vệ người sử dụng, đảm bảo thiết bị, máy móc phải được vận hành một những...

Hệ thống nhúng là gì? Tìm hiểu tổng quan Embedded System

Hệ thống nhúng là gì? Hệ thống nhúng là  Hệ thống là một sự sắp xếp mà trong đó tất cả những thành phần của nó hoạt động theo những quy tắc được xác định cụ thể. Đó là phương...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *